วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

25 กฏเหล็กสำหรับนักสะสมนาฬิกา


25 กฏเหล็กสำหรับนักสะสมนาฬิกา
1) อย่ายอมแพ้ถ้าอยากได้โรเล็กซ์และล่ะก็อย่าเอาตังค์ไปซื้อไซโก้ เก็บเงินไว้ซื้อโรเล็กซ์อย่างเดียว ถ้าทนไม่ไหวก็ซื้อของมือสอง
2) จ่ายเงินสดถ้าเป็นไปได้อย่าชักนั่นมาจ่ายนี่ หลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิต เพราะดอกเบี้ยจะกลบส่วนลดหมด ซื้อตามกำลังที่มี
3) ซื้อให้ตัวเอง ไม่ใช่ซื้อตามใจคนอื่นถ้าคุณพิจารณามานานแล้วจะมีบางคนมาขัดคอเสมอ ซื้อให้กับตัวเองไม่ใช่ซื้อเพื่อเอาใจคนอื่น
4) พิจารณาที่เครื่องพิจารณา ที่เครื่องของนาฬิกา เลือกเครื่องที่โรงงานผลิตเองอย่างเช่น Zenith El Primero, Piguet, Lemania, Venus... แต่อย่าซื้อแบบที่คุณไม่ชอบ ถึงแม้เครื่องจะสำคัญแต่มันก็อยู่ข้างใน มองไม่เห็น
5) เลือกโรงงานผู้ผลิตมีผู้ผลิตที่ยอดเยี่ยม แต่อย่าซื้อเพราะชื่อเสียง Patek เป็นยี่ห้อหนึ่งที่ดีมาก ถ้าไม่มีผู้ผลิตดีๆหรือดีไซน์ไม่สวยก็อย่าไปซื้อ
6) คุณจะไม่กลายไปเป็นเหมือนนาฬิกานาฬิกา จะไม่เปลี่ยนแปลงคุณ มันเป็นแค่นาฬิกา ไอสไตน์มี Patek, Hemigway ใส่โรเล็กซ์และโอเมก้า ถึงคุณจะใส่ Patek มันก็ไม่ทำให้คุณเป็นอัจฉริยะ โอเมก้าหรือโรเล็กซ์ก็ไม่ทำให้คุณเขียนหนังสือได้ดีขึ้น
7) ขนาดเป็นเรื่องสำคัญนาฬิกาเรือนใหญ่เหมือนจานและมีสไตล์ บางเรือนก็สวยมากๆ ต้องดูขนาดข้อมือของคุณด้วย ถ้าข้อมือเล็กแล้วใส่นาฬิกาเรือนใหญ่เกินไปมันจะดูไม่เข้าท่า ถ้าซื้อนาฬิกาเรือนใหญ่ต้องแน่ใจว่าแขนเสื้อของคุณสามารถใส่ทับนาฬิกาได้ ไม่ต้องไปแก้แขนเสื้อให้มันใหญ่ขึ้น
8) ซื้อประกันด้วย
คุณจะได้นอนหลับสบาย
9) จะมีราคาที่ถูกกว่าเสมอ
หลังจากคุณซื้อได้ไม่นาน คุณจะพบว่าบางรุ่นจะมีราคาถูกกว่า นั่นเป็นเรื่องตลกนิดหน่อยในชีวิตคนเรา อย่าไปคิดมาก
10) จำไว้เสมอว่าคนขายนาฬิกาเค้าเน้นขายนาฬิกาอย่างเดียวเท่านั้น
11) การเดินทางมีอะไรสนุกกว่าจุดหมายปลายทาง
หลังจากซื้อมาแล้วคุณอาจจะผิดหวัง ช่างมันเถอะ มันเป็นเรื่องธรรมดา
12) ถ้าพังก็ซ่อมคนคือความผิดพลาด มันดีกว่าที่จะแก้ไขความผิดพลาดแทนที่จะทนอยู่กับมัน ถ้าคุณไม่ชอบนาฬิกาที่ซื้อมาจริงๆก็กำจัดมันซะ
13) เลือกสีไม่ว่าจะสเตนเลส ทองคำขาว พลาตินั่ม สายเหล็ก เข็มขัดสีดำ ทุกๆอย่าง
ทองคำ 18K กับสายหนังสีดำมันดูจัดเกินไป แต่ถ้าเป็นสายหนังสีน้ำตาลจะออกหรูแบบสบายๆ หน้าปัดสีขาวเข้ากับเสื้อผ้าได้ดีและดูเวลาง่าย หน้าปัดสีดำดูเจ๋งและออกแนวสปอร์ต

14) ความเที่ยงตรงก็มีส่วน
นาฬิกา อัตโนมัติของคุณไม่เที่ยงตรงเท่านาฬืิกาควอทซ์ อย่างไรก็ตามมันสามารถเดินได้เที่ยงตรงถึง 99% จะคลาดเคลื่อนบ้างก็แค่ 1/80,000 วินาทีต่อวันซึ่งเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์
15) ดูแลนาฬิกาที่ดีของคุณ
เอาไปเข้าศูนย์ ทำความสะอาด มันจะอยู่กับคุณได้นานขึ้น
16) นี่คือความอยาก ไม่ใช่ความจำเป็น
ไม่ มีใครจำเป็นที่จะต้องมีนาฬิกาหรูๆ มันเป็นความอยากได้ ถ้าคุณถามตัวคุณเองว่าคุณจำเป็นจะต้องมีมันไหม? คำตอบที่ซื่อสัตย์จะบอกว่า ไม่จำเป็นเสมอ
17) อย่าซื้อนาฬิกาเพื่อเก็งกำไรนาฬิกา บางเรือนจะคงมูลค่าอยู่ แต่เกือบทั้งหมดไม่เป็นเช่นนั้น นาฬิกาที่มีราคาจะเป็นนาฬิกาที่มีเอกลักษณ์ และคนที่จะมีโอกาศได้ประโยชน์ก็จะเป็นรุ่นหลานของคุณ
18) ไม่มีนาฬิกาเรือนไหนที่จะถูกใจคุณทั้งหมด
19) ยิ่งคุณรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งไม่จำเป็นสำหรับคุณมากเท่านั้นชุดสะสมคุณภาพดี 4 เรือนย่อมดีกว่าชุดคุณภาพปานกลาง 10 เรือน
20) สลักฝาหลังถ้าเป็นของขัญชิ้นพิเศษเท่านั้น
21) ซื้อนาฬิกาที่คุณจะใส่ ไม่ใช่เพื่อบางโอกาสอย่าวิ่งออกไปซื้อนาฬิกาแฟชั่นเพื่อใส่แค่ในคืนพิเศษเพียงคืนเดียว คุณมีเรือนที่พอจะใส่ได้อยู่แล้ว หรือไม่ต้องใส่มันซะเลย
22) ใส่มัน
ถ้าไม่ได้ใส่มา 2 เดือนแล้วหมายความว่าคุณไม่ชอบมันแน่ๆ หาเรือนที่คุณชอบ
23) รุ่น Limited เป็นแค่การโฆษณา
มีจำกัดเพียง 5,000 เรือนหรือ 2,000 เรือนไม่ใช่ Limited ถ้าจะให้ Limited แท้ๆต้อง 30, 10 หรือแค่ 1 เรือน
24) ไม่ต้องดูว่ามันเหมาะสมกับคนอื่นหรือเปล่านอกจากตัวคุณเอง
บางวันคนโน้นอาจจะพูดว่า คุณซื้อนาฬิกาเรือนนนี้มาแพงเกินไป คุณไม่จำเป็นต้องอธิบาย และเขาก็จะไม่เข้าใจอยู่ดี
25) อย่าเห็นคนอื่นใส่ Patek แล้วอิจฉา ดูนาฬิกาที่คุณใส่อยู่แล้วก็มีความสุขกับมัน อย่าวัดคนด้วยนาฬิกาที่เขาสรวมใส่รวมทั้งตัวคุณเองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จริงหรือไม่ที่ว่านาฬิกานั้นเป็นแค่เครื่องบอกเวลาหรือเครื่องประดับ

 ก่อนที่ทุก ๆ ท่านจะอ่านบทความนี้ ผมมีคำถามเล็ก ๆ สำหรับทุก ๆ คน โดยขอท่านตั้งคำถามสำหรับตัวท่านในใจว่า นาฬิกาที่อยู่บนข้อมือของท่านที่...