วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

การใช้งาน Bezel


การใช้งานขอบบาเซิล
1.วางนาฬิกาข้อมือในแนวราบ(อยู่บนข้อมือได้) ชี้เข็มสั้นเข้าหาดวงอาทิตย์
2.หมุนขอบหน้าปัด Compass Bezel ให้ทิศ “S” อยู่ตรงกลางระหว่างเข็มสั้นกับตำแหน่ง “12” นาฬิกา, สมมุติเข็มสั้นชี้ 10น. ดังนั้น “S” จะต้องหมุนไปที่ตำแหน่ง “11” นาฬิกา …..ในตอนบ่ายก็ใช้วิธีเดียวกันเพียงแต่หมุนให้ “S” อยู่ระหว่างกลางของ ตำแหน่ง “12” นาฬิกา(ด้านขวา)กับเข็มสั้นเช่นเดิม
3.เราสามารถอ่านทิศได้ตาม Compass Bezel ได้เลยครับ ตำแหน่ง, “N” ชี้ไปทิศเหนือ, “S” ชี้ไปทิศใต้…..ตามลำดับครับ
อธิบายเพิ่มเติมครับ, นาฬิกาข้อมือส่วนใหญ่เป็นแบบ 12 ชม. สมมุติว่าดวงอาทิตย์ขึ้น 06:00 ตกเวลา 18:00 หมายความว่าดวงอาทิตย์โคจรจาก…..ขอบฟ้าทิศตะวันออกไป ขอบฟ้า ยังทิศตะวันตก ……180 องศา, ในขณะที่นาฬิกาหมุนจาก 06:00-18:00 ……360 องศา ดังนั้นเข็มสั้นของนาฬิกาจะเดินทาง 30 องศา ทุกๆชั่วโมงในขณะที่ดวงอาทิตย์เดินทาง 15 องศา ทุกๆชั่วโมงเป็นเหตุให้เราต้องชดเชยการเปลี่ยนมุมโคจรของดวงอาทิตย์โดยการหมุน “S” ให้เริ่มเดินทางจากตำแหน่ง “9” นาฬิกาและจบที่ “15” นาฬิกา และปรับให้องศาของดวงอาทิตย์เปลี่ยนเพียง 15 องศาทุกชั่วโมงโดยการหมุนให้ “S” อยู่ระหว่างกลางของเข็มสั้นกับ “12” นาฬิกา
ในตอน 06:00 ลองดูนะครับ เราชี้เข็มสั้นไปที่ดวงอาทิตย์ “S” จะต้องหมุนมาที่ ตำแหน่ง “9” นาฬิกา…..ดังนั้น “E” จะถูกหมุนมาอยู่ตำแหน่งเดียวกับ 06:00 นาฬิกาและจะชี้ไปทางดวงอาทิตย์ คราวนี้เราก็จะอ่านทิศจาก Compass Bezel ได้แล้วละครับ
ตอน 12:00 ทั้งเข็มสั้นและ “S” จะชี้ไปที่ดวงอาทิตย์, เนื่องจากแกนโลกเอียงดังนั้นตำแหน่งดวงอาทิตย์จะไม่อยู่ตรงศรีษะครับ…จึงสามารถหมุนนาฬิกาให้เข็มสั้นชี้เข้าหาดวงอาทิตย์ได้เสมอ
สำหรับประเทศใต้เส้น Equator ทำตรงข้ามโดยการหมุน “N” อยู่ระหว่างกลางเข็มสั้นกับ “12” นาฬิกาครับ
ขอให้มีความสุขและสนุกกับการหมุนเข็มทิศ….ครับผม
ข้อมูลจากเว็บ สยามนาฬิกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จริงหรือไม่ที่ว่านาฬิกานั้นเป็นแค่เครื่องบอกเวลาหรือเครื่องประดับ

 ก่อนที่ทุก ๆ ท่านจะอ่านบทความนี้ ผมมีคำถามเล็ก ๆ สำหรับทุก ๆ คน โดยขอท่านตั้งคำถามสำหรับตัวท่านในใจว่า นาฬิกาที่อยู่บนข้อมือของท่านที่...