วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

ไซโก้ กลไกแห่งการพัฒนา Seiko in Number

ตำนานของไซโก้ คือตำนานขององกรค์ที่ไม่กลัวที่จะฝันและปราถนาในสิ่งที่เหมือนจะเป็นไปไม่ ได้ ตลอดระยะเวลา 127 ปี ไซโก้ได้สร้างต้นแบบเทคโนโลยีแห่งการเวลาถึง 4 ชนิดนั่นคือ Spring Drive, Mechanical, Kinetic และ Quartz.

ไซโก้ ได้พัฒนากลไกเหล่านี้จากความชำนาญในระดับสูงสุด แต่ละชนิดถูกพัฒนาต่อไปและแตกแขนงออกไปอย่างไม่กลัวที่จะฝันถึงในสิ่งที่ เป็นไปไม่ได้ ตำนานไซโก้ คือตำนานแห่งพัฒนาการทางเทคโนโลยี ความสัมพันธ์เหล่านี้ถูกบ่งบอกในรูปแบบหมายเลข

Cal. 290 เป็นกลไกต้นแบบของ Magic Lever นาฬิกาไขลานอัตโนมัติที่ออกมาเมื่อปี 1959 Magic Lever เป็นชิ้นส่วนสำคัญของนาฬิกาแบบ Gyro Marvel self-winding ที่ใช้เครื่องรุ่น 290 ชิ้นส่วนที่สำคัญนี้เป็นตัวเปลี่ยนการแกว่งของโรเตอร์เป็นพลังงานให้กับ นาฬิกาไม่ว่าโรเตอร์จะแกว่งไปทางไหน คานชิ้นนี้ก็จะหมุนไปในทิศทางเดียวตลอดเพื่อขันลานให้กับ Main Spring เป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้วที่มันแพร่หลายอยู่ในตลาดและมันก็เป็นเทคโนโลยีต้นแบบของ Seiko Spring Drive ที่ออกมาในปี 2005

1/400 QC-951 Crystal Chronometer ขนาดลดลง 400 เท่าจากปกติที่ใหญ่โตขนาดตู้เสื้อผ้า 2 ตู้ QC-951 เป็น Quartz Chronometer ที่ถูกพํฒนาขึ้นเพื่อใช้จับเวลาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 1964 เป็นนาฬิกาจับเวลาแบบพกพาที่ใช้ระบบ quartz เรือนแรกที่พัฒนาขึ้นโดย Seiko ปี 1974 จึงเป็นปีเริ่มต้นของการจับเวลาที่แม่นยำถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

1278 นาฬิกาจับเวลาของ Seiko จำนวน 1,278 เรือนถูกนำมาใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่โตเกียวในปี 1974 ด้วยความทุ่มเทและเสียสละของวิศวกรของ Seiko มั่นใจได้ว่าไม่มีความผิดพลาดในเสี้ยววินาที และกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Seiko นับแต่นั้นเป็นต้นมา

6425 มาตรฐานสากล ISO 6425 ถูกกำหนดขึ้นโดยอ้างอิงค์จากนาฬิกาดำน้ำของ Seiko ไซโก้ ได้พัฒนานาฬิกาดำน้ำมาอย่างต่อเนื่องนับจากรุ่นแรกที่ออกสู่ตลาดในปี 1965 และได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจอย่างสูงจากทั่วโลกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

1 Seiko ได้รับรางวัล "Best mechanical chronometer" ด้วยคะแนนสูงสุดตั้งแต่เคยมีมาในการประกวด Geneva Observatory Competition ในปี 1968 เป็นคะแนนสูงสุดเป็นประวัติศาสน์ของงานนี้ ส่งผลให้ Seiko ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้

1969 นาฬิกาข้อมือ Quartz เรือนแรกของโลก Astron จาก Seiko วางตลาดในปี 1969 จากเทคโนโลยีที่ใช้ในการแข่งขัน ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับทุกคน จัดว่าเป็นเหตุการสำคัญทึ่สุดเหตุการณ์หนึ่งในหน้าประวัติศาสน์ของ Seiko มันได้รับรางวัล IEEE milestone award ในปี 2004 ปัจจุบันการออกแบบนาฬิกา Quartz ของ Seiko เป็นมาตรฐานสำหรับทั่วโลก เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำไปใช้อย่างหลากหลายเช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ ตอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งกล้องดิจิตอล

1986 นาฬิกาข้อมือ Kinetic ของ Seiko เผยโฉมครั้งแรกในงาน Basel ในปี 1986 จากนั้นเป็นต้นมา กลไก Kinetic ของ Seiko กลายเป็นกลไกพื้นฐานสำคัญของนาฬิกา Mechanical watch ของ Seiko จนกระทั่งพัฒนามาเป็น Spring Drive ใที่สุด

60000 ตัวขับเคลื่อนพลังงาน Kinetic ของนาฬิกา Seiko ทำงานที่ 60,000 รอบ/นาที เป็นจำนวนรอบบการทำงานของ oscillating weight ที่มีรอบจัดมากกว่าเครื่องรถฟอมูล่าวัน 4,000 ถึง 20,000 รอบ/นาที

3 การปรับตำแหน่งที่ละเอียดอ่อน 3 ตำแหน่งในครั้งเดียว three-point hammer ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Seiko โดยชิ้นส่วนหนึ่งชั้นที่ทำการ reset เข็มทั้งสามของเครื่อง Chronograph 8R ไปที่ตำแหน่ง 0 โดยการกดเพียงครั้งเดียว ช่องว่างระหว่างจุดศูนย์กลางของกระเดื่องและแกน Guide Axis คือตวามลับของระบบนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จริงหรือไม่ที่ว่านาฬิกานั้นเป็นแค่เครื่องบอกเวลาหรือเครื่องประดับ

 ก่อนที่ทุก ๆ ท่านจะอ่านบทความนี้ ผมมีคำถามเล็ก ๆ สำหรับทุก ๆ คน โดยขอท่านตั้งคำถามสำหรับตัวท่านในใจว่า นาฬิกาที่อยู่บนข้อมือของท่านที่...